กระจกเงา แบ่งเป็นกี่ประเภท มีคุณสมบัติในการใช้งานอย่างไรบ้าง

สารบัญ

ปัจจุบันนี้กระจกถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะในงานด้านการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งผนังบ้าน หรือตกแต่งภายในอาคารสำนักงานต่าง ๆ ซึ่งกระจกก็มีหลายประเภท อย่างเช่น กระจกเงา กระจกใส กระจกโปร่งแสง กระจกทึบแสง ฯลฯ ดังนั้นเราจะพาคุณไปดูกันว่ากระจกแบ่งออกเป็นกี่ประเภทและมีคุณสมบัติในการใช้งานอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้เลือกนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

กระจกเงา คืออะไร

อันดับแรกเรามารู้จักกับกระจกเงากันก่อน เพราะได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ โดยเป็นกระจกที่สามารถสะท้อนแสงและทำให้มองเห็นภาพสะท้อนได้อย่างชัดเจนมากขึ้น และเมื่อนำมาประยุกต์ตกแต่งเข้ากับผนังบ้าน หรือส่วนต่าง ๆ ภายในบ้านก็มีความสวยงาม โดดเด่น ไม่น้อยเลยทีเดียว

กระจกเงานิยมนำไปใช้งานอย่างไร

ด้วยความสามารถในการสะท้อนภาพออกมาได้ดี ทำให้กระจกชนิดนี้ถูกนำมาใช้งานในด้านของการตกแต่งภายในมากกว่า โดยประโยชน์ จากกระจกเงาก็คือ การนำมากรุเข้ากับผนังห้อง ทำให้ห้องดูกว้างขวางมากกว่าเดิม และดูมีมิติ ให้บรรยากาศที่น่าอยู่และตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่กระจกเงาติดผนังก็จะนิยมใช้เป็นกระจกที่มีความหนาถึง 6 มม. ขึ้นไป เพราะจะสะท้อนภาพของวัตถุออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบมากกว่า แถมยังดูสมจริงไม่หลอกตาจนเกินไปอีกด้วย แล้วทำไมคนส่วนใหญ่จึงนิยมติดตั้งกระจกในห้องนอน คลิกมาดูกันเลย

รู้จักกับกระจกแต่ละประเภท และคุณสมบัติที่น่าสนใจ

เพื่อการเลือกใช้กระจกได้อย่างเหมาะสม นำมาตกแต่งได้อย่างสวยงามลงตัวที่สุด ก็จะต้องมารู้จักกับกระจกแต่ละประเภทและคุณสมบัติที่สำคัญกันก่อน โดยมี 4 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. กระจกเงา

กระจกเงา มีการผลิตขึ้นมาด้วยการนำเอากระจกใสมาฉาบด้านหนึ่งด้วยโลหะเงิน ทำให้สามารถสะท้อนภาพเสมือนได้ และมีการเคลือบอีกชั้นหนึ่งด้วยเชลแล็ก เพื่อให้ผิวกระจกมีความคงทน ไม่เกิดรอยขูดขีดได้ง่าย ในส่วนของพื้นผิวกระจกก็จะเป็นแบบเรียบแบนสนิท มีคุณสมบัติที่โดดเด่นคือการเพิ่มมิติให้กับตัวบ้านและทำให้บ้านดูกว้างขึ้น เหมาะกับการตกแต่งภายในห้องที่มีขนาดเล็กที่สุด โดยเฉพาะในห้องน้ำ ห้องนอน หรือนำไปใช้ตกแต่งตามอาคารและประยุกต์ใช้ในงานอื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน ซึ่งกระจกเงา มีกี่ชนิด หากแบ่งตามลักษณะก็จะมี กระจกเงาใส และกระจกเงาสีนั่นเอง

2. กระจกใส

สำหรับกระจกใส มีลักษณะเป็นกระจกแผ่นใส ๆ มองทะลุผ่านได้ นิยมนำมาใช้ทำบานประตูและหน้าต่าง รวมถึงทำบานตู้กระจกเพื่อความสวยงาม ซึ่งกระจกชนิดนี้จะสามารถเก็บเสียงได้ดีมาก และทำให้บ้านไม่มืดทึบ เพราะแสงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้อย่างเต็มที่ แต่การนำกระจกใสมาใช้จะต้องมีกรอบด้วยเสมอ ไม่อย่างนั้นจะเสี่ยงต่อการแตกเสียหายได้ง่าย และยังอันตรายจากการถูกเศษกระจกบาดด้วยเช่นกัน 

3. กระจกโปร่งแสง

กระจกโปร่งแสง เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการตกแต่งบ้านที่น่าสนใจไม่แพ้กระจกเงา และกระจกแบบอื่น ๆ เลยทีเดียว โดยคุณสมบัติของกระจกชนิดนี้ก็คือ แสงสามารถทะลุผ่านได้ แต่กลับไม่สามารถมองทะลุออกไปได้ ดังนั้นคุณจะมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของกระจก เว้นแต่ว่าสิ่งนั้นจะมาอยู่ใกล้กับกระจกมาก ๆ

4. กระจกทึบแสง

สำหรับกระจกแบบนี้จะมีลักษณะทึบหมด ไม่สามารถมองเห็นฝั่งตรงข้ามได้ และแสงอาทิตย์ก็ส่องผ่านไม่ได้เช่นกัน จึงไม่เหมาะกับการนำมาทำบานประตู หน้าต่าง แต่จะนิยมใช้ในงานภายนอกอาคารแทน แถมยังช่วยป้องกันความร้อนที่ส่องมากระทบอีกด้วย ซึ่งได้แก่ กระจกเคลือบสี กระจกลามิเนต เป็นต้น

Renn Glass จำหน่าย ออกแบบ และติดตั้งกระจกเงา  โดยทีมงานมืออาชีพ

สำหรับใครที่อยากได้กระจกสวย ๆ ไปตกแต่งบ้าน โดยเฉพาะภายในบ้าน หรือภายในอาคารต่าง ๆ แต่ไม่รู้ว่ากระจกเงา ซื้อที่ไหนดี ต้องที่นี่เลย Renn Glass เป็นผู้ให้บริการจัดจำหน่าย ออกแบบและติดตั้งกระจกทุกชนิด ซึ่งหากคุณต้องการ ติดตั้งกระจกเงา ไม่ว่าจะเป็น กระจกเงา กรอบอลูมิเนียม, กระจกเงา กรอบไม้ หรือ กระจกเงา กรอบหลุยส์ เราก็สามารถติดตั้งให้คุณได้ รับรองว่าสวยถูกใจ ด้วยทีมงานมืออาชีพมากประสบการณ์ ที่พร้อมจะสร้างผลงานที่ดีที่สุดและน่าประทับใจให้กับคุณ ที่สำคัญราคาไม่แพง คุ้มค่าอย่างแน่นอน ซึ่งใครที่สนใจต้องการตกแต่งบ้านของคุณด้วยกระจก ก็ติดต่อสอบถามเข้ามาก่อนได้เลย พร้อมมีแบบกระจกเงา วัสดุก่อสร้างให้เลือกหลากหลายเลยทีเดียว หากใครยังตัดสินใจไม่ถูก คลิกมาดูกันเลย ทำไมจึงต้องติดตั้งกระจกเงากับ Renn Glass

คำถามที่พบบ่อย FAQ

ควรเลือกกระจกเงาอย่างไร นำมาตกแต่งได้สวยงาม คุ้มค่า?

เลือกกระจกอย่างไรให้ตกแต่งบ้านได้อย่างสวยงามลงตัว มีข้อควรพิจารณาดังนี้
1. เลือกกระจกเงา ขนาดมาตรฐาน เพราะจะสามารถนำมาติดตั้งได้แบบพอดีและลงตัวที่สุด หรืออาจวัดขนาดเพื่อให้ทราบขนาดที่ต้องการก่อน แล้วค่อยมาคำนวณดูว่าต้องใช้กระจกขนาดเท่าไหร่
2. สีของกระจก โดยมีให้เลือกหลายสี อาจเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้าน หรือตามความชอบของคุณ
3. รูปทรงของกระจก ต้องการกระจกแบบทรงกลม ทรงโค้ง หรือทรงเหลี่ยม นอกจากนี้ยังมีรูปทรงแบบพิเศษที่สั่งทำได้ด้วย แต่จะต้องดูความเหมาะสมกับพื้นที่ที่จะติดตั้งด้วยเช่นกัน

กระจกเงา มีขนาดมาตรฐานเท่าไหร่

ขนาดมาตรฐานของกระจกเงา คือ 1828 x 2438 มม. / 2438 x 3048 มม. แต่ก็สามารถสั่งตัดเพื่อให้ได้ขนาดตามต้องการได้

แชร์โพส: