คุณสมบัติของกระจกเงาเทมเปอร์ กระจกเทมเปอร์ใช้ทำอะไรได้บ้าง? ที่นี่มีคำตอบ!

สารบัญ

ยุคนี้คุณสมบัติของวัสดุต่าง ๆ ออกแบบมาให้มีหลายตัวเลือกมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน ซึ่งถ้าจะเจาะลึกถึงหนึ่งในวัสดุกระจกที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง กระจกเงาเทมเปอร์ กระจกประเภทนี้มีคุณสมบัติอะไรที่น่าสนใจบ้าง เหมาะจะเอาไปใช้ทำอะไร ถึงเวลามาหาคำตอบ และเลือกวัสดุให้ตรงกับการใช้งาน เพื่อความคุ้มค่ามากที่สุดกันแล้ว

คุณสมบัติที่ทำให้กระจกเทมเปอร์แตกยาก และปลอดภัย

เรามาดูกันว่าคุณสมบัติที่โดดเด่น ที่ทำให้เรานิยามได้ว่านี่คือ ความปลอดภัยที่กระจกเงาเทมเปอร์มอบให้ มีอะไรบ้าง

1. กระจกเงาเทมเปอร์รับแรงได้ดีเยี่ยม

กระจกเทมเปอร์คือ ประเภทของกระจกที่สามารถรับแรงกระทบทั้งจากลม มนุษย์ น้ำ และสิ่งต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้การนำไปใช้กับพื้นที่อย่างเช่น ตู้ปลา สระน้ำ หรือบริเวณที่เสี่ยงกับการกระแทกนั้นกระจกประเภทนี้มีความเหมาะสมที่จะใช้มากที่สุด

2. กระจกเงาเทมเปอร์ทนทาน

เมื่อทำการเทียบระหว่างกระจกเทมเปอร์ กับ กระจกธรรมดา กระจกแบบเทมเปอร์นั้นทนทานต่อการรับแรงกระทบได้มากกว่ากระจกแบบธรรมดาที่มาพร้อมความหนาเท่ากันมากถึง 3-5 เท่า ดังนั้นการใช้งานจึงช่วยลดอันตรายได้มากกว่า หรือถ้ากระจกเทมเปอร์แตกก็จะมีความปลอดภัยกว่า เพราะจะแตกออกมาคมน้อย มีลักษณะคล้ายกับเม็ดข้าวโพด

3. กระจกเงาเทมเปอร์อยู่ในที่อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงได้

ความร้อน ความเย็น มีผลกับกระจกไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นความร้อนหรือเย็นที่สูงมาก ๆ มีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วถ้าไม่ใช้กระจกให้เหมาะสมอาจเกิดการแตกร้าวจนเกิดอันตรายได้ ซึ่งถ้าเป็นกระจกแบบเทมเปอร์นั้นแม้ว่าอุณหภูมิจะเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันก็มีความทนทานมากกว่ากระจกธรรมดาถึง 4 เท่า

4. กระจกเงาเทมเปอร์แข็งแรงต่อแรงดึง

จากการทดสอบกระจกเทมเปอร์ที่มาพร้อมความหนา 5 มิลลิเมตร พบว่าทนแรงที่ทำให้กระจกเกิดการงอได้มากถึง 1,500 กก./ซม.2 ต่างจากกระจกธรรมดาที่ทนได้เพียง 500- 600 กก./ซม.2 เท่านั้น

ขนาดของกระจกเงาเทมเปอร์ที่ผลิตได้

เรามาเก็บข้อมูลขนาดที่เป็นมาตรฐานของกระจกเงาเทมเปอร์กันดีกว่าว่าถ้าคุณต้องการสั่งผลิตกระจกประเภทเทมเปอร์นั้นจะมีความหนา และความเล็กใหญ่มากน้อยแค่ไหนให้คุณสามารถสั่งได้บ้าง

  • ความหนาสุด ที่สามารถผลิตได้  คือ 4, 5, 6, 8, 10, 12, 15, 19 มิลลิเมตร
  • ขนาดเล็กสุด ที่สามารถผลิตได้ คือ 180 X 180 มิลลิเมตร
  • ขนาดใหญ่สุด ที่สามารถผลิตได้ คือ 2,438 X 5,100 มิลลิเมตร

เลือกใช้กระจกเงาเทมเปอร์ให้ความปลอดภัยได้อย่างไรบ้าง

เรามาเจาะลึกกันในเรื่องของความปลอดภัยที่ได้จากกันดีกว่า เพราะเชื่อว่าเป็นหัวใจสำคัญที่หลายคนใช้ในการเลือกกระจกประเภทนี้ และข้อมูลความปลอดภัยเหล่านี้จะทำให้คุณมั่นใจ หรือตัดสินใจเลือกใช้กระจกเทมเปอร์ สีต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้นอย่างแน่นอน

ความแข็งแรง

ถ้าจะหวังให้กระจกเทมเปอร์ เป็นรอยเกิดขึ้นนั้นอาจเป็นเรื่องที่ยากกว่าปกติ 4-5 เท่า เพราะไม่ว่าแรงกระแทก กด บีบ กระจกประเภทนี้ก็สามารถที่จะทำหน้าที่โดยใช้ความแข็งแรงมอบมาตรฐานให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

ทนความร้อนเย็น

กระจกเงา กระจกเทมเปอร์เขียว หรือเทมเปอร์แบบอื่น ๆ สามารถทนความร้อนได้มากถึง 290 องศาฯ ทนการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบฉับพลันได้มากถึง 150 องศาฯ ดังนั้นถ้าจะเอาไว้เป็นกระจกภายนอก ที่อีกด้านต้องเจอกับแอร์เย็น ๆ ภายใน หรืออาจต้องเจอร้อน ฝน หนาว กระจกประเภทนี้คือหนึ่งสิ่งที่จะทำให้คุณอุ่นใจเรื่องความปลอดภัยได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

ลดอันตรายจากการบาดเจ็บได้

เมื่อคิดว่ากระจกแตก ภาพของความอันตรายที่อาจทำให้เกิดบาดแผลก็น่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนนึกถึง แต่เมื่อเลือกใช้เป็นเทมเปอร์นอกจากจะแตกยากแล้ว ถึงแม้จะแตกก็ยังช่วยรักษาความปลอดภัยเอาไว้ด้วยการแตกออกมาเป็นรูปทรงคล้ายเม็ดข้าวโพด ไม่เป็นปากฉลามเหมือนที่เราคุ้นเคย

ตัดออกมาได้แม่นยำ

เมื่อตัดกระจกออกมาได้อย่างแม่นยำ มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ช่วยเพิ่มทั้งความสวยงาม และเพิ่มความปลอดภัย เพราะเป็นขนาดที่ออกแบบมาให้พอดีกับการใช้นั่นเอง

ข้อควรระวังในการใช้กระจกเงาเทมเปอร์

แม้ว่ากระจกเงาเทมเปอร์จะเป็นกระจกที่เราอยากแนะนำให้คุณใช้งานกันมากที่สุด แต่ก็ยังมีข้อควรระวังเล็กน้อยเกี่ยวกับการเลือกใช้กระจกประเภทนี้ ซึ่งถ้ารู้ล่วงหน้าก็สามารถวางแผนการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอน

ตัด เจาะ เจีย บาก ไม่ได้

เมื่อสั่งผลิตในขนาดไหนแล้วจะมาแก้ไขในภายหลังบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นทำให้หน่วยในการวัดกระจกประเภทนี้เลือกใช้เป็นมิลลิเมตร เพื่อให้มีความละเอียดมากที่สุด ป้องกันความผิดพลาดเมื่อนำมาใช้งานจริง

ไม่ควรใช้เป็นหลังคาแบบเดี่ยว ๆ

ถ้านำกระจกประเภทนี้ไปใช้ในที่สูงมาก ๆ แน่นอนว่าสามารถทนความร้อนเย็นได้ดี แต่ถ้าเกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุอย่างการแตก ร่วง หล่น อาจทำให้เป็นอันตรายกับด้านล่างมาก เพราะตัวกระจกมีความแข็งแรงมากนั่นเอง

เลี่ยงการใช้เป็นพื้น

แม้ว่าจะทนทาน แต่ก็ไม่แนะนำให้นำมาทำเป็นพื้น หรือขั้นบันได เหตุผลอยู่ที่ตอนแตก อาจทำให้เกิดอันตรายกับคนใช้งานได้ ดังนั้นการทำพื้นควรเลือกวัสดุที่แข็งแรงและเหมาะสมมากกว่ากระจกเทมเปอร์

ทนความร้อนแต่ไม่กันไฟ

ในปัจจุบันจะมีกระจกประเภทกันไฟ เพื่อช่วยลดอันตรายจากเหตุเพลิงไหม้ต่าง ๆ ซึ่งกระจกเทมเปอร์แม้จะทนความร้อน แต่ไม่สามารถกันไฟได้ ดังนั้นห้ามใช้แทนกันเป็นอันขาด

วิธีการทำความสะอาดกระจกเงาเทมเปอร์

เรามาปิดท้ายกันด้วยวิธีการดูแล และทำความสะอาดกระจกเงาเทมเปอร์กันดีกว่า เพราะเมื่อต้องการใช้งานให้ยาวนานอย่างคุ้มค่า การดูแลรักษาความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

ใส่ใจกับวัสดุทำความสะอาด

การเลือกผ้ามาทำความสะอาดกระจกประเภทนี้ต้องใช้ผ้าสะอาด หรือใช้เป็นผ้าดูปองท์ แบบเดียวกับที่ทำความสะอาดรถยนต์ หรือจะมองหาเป็นหนังสือพิมพ์ วัสดุทำความสะอาดที่เป็นพลาสติกที่ออกแบบมาเพื่อกระจก เพื่อลดรอยขนแมวที่อาจเกิดขึ้น

ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับกระจกเท่านั้น

แนะนำว่าเพื่อการถนอมให้กระจกอยู่ได้อย่างสวยงาม เงางาม คงทน ควรใช้แค่น้ำยาเช็ดกระจก หรือครีมขัดกระจกในการทำความสะอาดเท่านั้น

ความปลอดภัยที่ออกแบบได้ กับกระจกจาก Renn Glass

ใครที่สนใจอยากได้กระจกเทมเปอร์แบบต่าง ๆ ไปเพิ่มความปลอดภัยให้กับพื้นที่ การเลือกบริษัทที่มีความชำนาญ เพื่อให้คำปรึกษา ผลิต และติดตั้งตามมาตรฐานอย่าง Renn Glass มีความสำคัญมากที่จะทำให้งานของคุณมีคุณภาพมากขึ้น และยังได้ราคามาตรฐานอีกด้วย

หากคุณสนใจติดตั้งกระจก หรือทุกเรื่องเกี่ยวกับกระจก สามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่ 087-414-2256 หรือทาง LINE พร้อมทั้งเข้าชมสินค้า และข้อมูลอัปเดตต่าง ๆ ได้ที่ Page Facebook เพื่อหาแรงบันดาลใจเรื่องกระจกไปกับเรา

คำถามที่พบบ่อยของการใช้กระจกเงาเทมเปอร์

กระจกนิรภัยเทมเปอร์คืออะไร

กระจกประเภทนี้เป็นกระจกอบ มาพร้อมความแข็งแรงมากกว่ากระจกทั่วไป และถ้าแตกยังไม่มีคมที่เป้นอันตรายอีกด้วย

กระจกเทมเปอร์ราคาเท่าไร

ราคาเริ่มต้นประมาณ ราคาร 90 บาท ต่อฟุต ถึง ราคา 600 บาทต่อฟุต บาท ต่อตารางฟุต ราคาขึ้นอยู่กับขนาดความหนา เเละความยาว พร้อมทั้งการขนส่งและติดตั้ง

กระจกเทมเปอร์สั่งตัดได้ไหม

สั่งตัดตามขนาดที่ต้องการได้ แต่ต้องตัดให้พอดีกับการใช้งานเท่านั้น เพราะไม่สามารถแก้ไขในภายหลังได้

กระจกเทมเปอร์แตกอันตรายแค่ไหน

เมื่อกระจกเทมเปอร์แตก จะแตกเป็นเกล็ดเล็ก ๆ คล้ายเม็ดข้าวโพด และไม่มีคมจึงเกิดอันตรายน้อย

แชร์โพส: