อยากเลือกติดตั้งหน้าต่างกระจกต้องรู้อะไรก่อนบ้าง

สารบัญ

สำหรับการติดตั้งหน้าต่างกระจกนั้นช่วยเพิ่มทั้งแสงสว่าง และทำให้พื้นที่ดูโล่ง โปร่ง กว้างขึ้นได้ จึงทำให้เป็นการออกแบบที่หลายคนอยากให้มีอยู่ในพื้นที่บ้าน แต่ก่อนที่จะทำการติดหน้าต่างแบบนี้มีอะไรที่คุณต้องรู้ก่อนบ้าง เพื่อวางแผนและเลือกวัสดุต่าง ๆ ให้เหมาะกับการใช้งานกันให้มากขึ้น เรามาเก็บข้อมูลไปใช้กัน

ความหนาแบบไหนเหมาะกับการทำหน้าต่างกระจก

เรื่องของความหนาเมื่อต้องเลือกใช้เพื่อมาทำหน้าต่างกระจกนั้น จำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะไม่ได้ทำหน้าที่เป็นแค่ส่วนเข้าออก รับแสงธรรมชาติ เท่านั้น แต่ยังต้องรักษาความปลอดภัยให้กับคุณด้วย

สำหรับประตูกระจก หน้าต่างกระจกนั้นมักจะเลือกใช้เป็นกระจกแบบนิรภัยเทมเปอร์ กระจกลามิเนต หน้าต่างกระจกสีตัดแสง หรือถ้าจะทำเป็นหน้าต่างแบบมีกรอบก็จะต้องมองหาความหนาอย่างน้อย 5-6 มิลลิเมตร แต่ถ้าเป็นแบบไม่มีกรอบความหนาจะต้องเริ่มต้นที่ 10 มิลลิเมตรขึ้นไปเพื่อความแข็งแรง ปลอดภัย

หน้าต่างกระจกเหมาะกับห้องแบบไหนบ้าง

หลายคนอาจจะกำลังอยากได้ไอเดียว่าถ้าต้องการหน้าต่างกระจกแล้วจะเลือกใช้กับห้องไหนบ้างถึงจะเหมาะ หรือกำลังตัดสินใจว่าแต่ละห้องควรใช้หน้าต่างกระจกขนาดไหนบ้างดี วันนี้เราหยิบเอาไอเดียเหล่านั้นมาฝากกัน

ห้องนั่งเล่น

พื้นที่ที่ต้องมีผู้คนแวะเวียนเข้ามามากที่สุดของบ้าน และยังเป็นพื้นที่ที่คนในบ้านเองก็ใช้บ่อยด้วยเช่นกัน การมีหน้าต่างกระจกบานใหญ่ไว้ช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย มองทอดสายตาไปได้อย่างสบายใจ เปิดรับลมได้ง่าย ๆ ถ้าเลือกติดแบบหน้าต่างกระจกบานเลื่อน 3 บานหรือหน้าต่างกระจกบานเลื่อน 4 บานตามความชอบ ห้องนี้เหมาะกับกระจกบานใหญ่มากที่สุด ดังนั้นใครลังเลอยู่จัดบานใหญ่กันได้เลย

ห้องนอน

การจะเลือกว่าจะใช้หน้าต่างกระจกยาว หรือทรงเหลี่ยมบานสไลด์ขนาดไม่ใหญ่มากขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้ห้องนอนสำหรับแต่ละคน แต่ขอแนะนำที่เหมาะสมคือการกั้นพื้นที่ให้แสงเข้ามาได้น้อยที่สุดหรือไม่เข้ามาเลยในช่วงเวลาแห่งการนอนกลับ หากใครเน้นทำกิจกรรมอย่างทำงาน ดูทีวี ในห้องนอนก็อาจต้องเพิ่มม่านเข้ามาพร้อมกับหน้าต่างกระจก เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น แต่จุดสำคัญคืออย่าให้หน้าต่างอยู่บนหัวนอน เพราะอาจมีแสง เสียง ที่ส่งผลเสียกับสุขภาพการนอนได้

ห้องทำงาน

สำหรับห้องนี้ไม่ว่าจะเลือกเป็นหน้าต่างกระจกอลูมิเนียมหรือหน้าต่างกระจกไม้ก็ต้องเลือกแบบที่ให้แสงสว่างเข้ามาในห้องได้เพียงพอ เพื่อเป็นการช่วยถนอมสายตา และแสงจากธรรมชาติช่วยเพิ่มความสดชื่นในการทำงานให้คุณได้มีประสิทธิภาพกว่าแสงไฟ โดยต้องไม่ลืมคำนึงถึงเรื่องของการระบายอากาศ การกันรังสียูวี  ซึ่งรูปแบบนั้นคุณจะเลือกหน้าต่างกระจกเป็นแบบบานสไลด์ บานเปิด บานกระทุ้ง ก็สามารถออกแบบได้ตามความชอบ

ห้องน้ำ

การระบายอากาศคือสิ่งที่ห้องน้ำต้องมี แต่การปกปิดให้มิดชิดก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ หน้าต่างกระจกสีชาที่มองแล้วทึบ แต่ก็ยังมีแสงลอดเข้ามาได้น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับหน้าต่างกระจกในห้องน้ำ รูปแบบที่ตอบโจทย์ห้องนี้มากที่สุดคือ หน้าต่างแบบบานกระทุ้ง เพราะเปิดไว้ได้ตลอด แต่ไม่ทำให้ความปลอดภัยลดลง บานเดียวได้ทั้งการรับแสงและระบายอากาศ แนะนำว่าติดคู่กับมุ้งลวดจะทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น

ห้องครัว

เรื่องของการระบายอากาศก็เป็นเรื่องที่ต้องมาคู่กับห้องครัวเช่นกัน แนะนำว่าหน้าต่างกระจกแบบบานสไลด์เหมาะมากที่สุด เพราะประหยัดพื้นที่ เปิดปิดง่าย ใช้ข้อดีของกระจกในการเพิ่มแสงลอดเข้ามา และการทำให้ดูโปร่งได้อย่างเต็มที่ โดยที่กลิ่นหรือควันไม่หลุดออกนอกพื้นที่ ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่ต้องระบายกลิ่นก็ยังสามารถทำได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

รูปแบบหน้าต่างกระจกมีแบบไหนให้เลือกบ้าง

สำหรับรูปแบบของหน้าต่างกระจกนั้นมีผลกับดีไซน์พื้นที่โดยรวม สามารถปรับเปลี่ยนอารมณ์ความรู้สึกได้ง่าย ๆ แค่ปรับแบบของหน้าต่าง ซึ่งแบบไหนบ้างที่เหมาะกับการใช้กระจกเข้าไปผสานด้วย มาลองดูรูปแบบที่เหมาะกับกระจกกัน

หน้าต่างบานเปิด

วัสดุที่ใช้ทำหน้าต่างแบบนี้ใช้ได้ทั้งไม้ อลูมิเนียม สแตนเลส เปิดได้ด้วยการผลักบานหน้าต่างไปด้านหน้า ปิดด้วยการดึงเข้ามาให้ติดวงกบ ใช้บานพับเป็นกลไกในการทำงาน

หน้าต่างบานเปิดมีทั้งแบบเปิดได้ 180 องศาแล้วใช้ขอสับยึด และเปิดแบบวิทโก้คือเปิดค้างได้หลายองศาแล้วใช้วิทโก้ยึด

เหมาะกับการติดตั้งในพื้นที่ที่ไม่มีคนผ่านไปมา เพราะตอนเปิดจะกินพื้นที่ ส่วนใหญ่จึงมักติดที่ชั้นบนของอาคารมากกว่าด้านล่าง

หน้าต่างบานกระทุ้ง

วัสดุที่ใช้มีทั้งไม้ อะลูมิเนียม และสแตนเลส เลือกใช้บานพับแบบวิทโก้เข้ามารับน้ำหนัก เพราะต้องเปิดขึ้นด้านบน บานพับแบบนี้จะฝืดและเปิดค้างเอาไว้ได้ดี มีให้เลือกทั้งแบบบานเดี่ยว บานคู่ ส่วนใหญ่จะเปิดได้ 45 องศา เพราะเหมาะกับการระบายอากาศ

หน้าต่างบานเฟี้ยม

วัสดุสำหรับหน้าต่างบานเฟี้ยมใช้ได้ทั้งไม้ อะลูมิเนียม สแตนเลส หน้าต่างแบบนี้จะมาพร้อมบานพับหลายบาน เปิดปิดได้แบบไม่เหมือนใคร เพราะจะเปิดแล้วทบสลับกันไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่ง หรือจะออกแบบให้ใช้ได้ทั้งสองด้านก็ได้ เหมาะกับพื้นที่ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ที่ต้องการเปิดผนังกว้าง รับลม ระบายอากาศ 

หน้าต่างบานเลื่อน

ถือว่าเป็นหน้าต่างกระจกที่เราคุ้นตาและได้รับความนิยมกันมากที่สุด ใช้วัสดุของตัวหน้าต่างได้ทั้งไม้ อลูมิเนียม สแตนเลส พลาสติก เปิดปิดด้วยการเลื่อนไปด้านข้าง เลือกได้ทั้งแบบทางเดียวและสองทาง และยังทำให้เป็นบานเลื่อนอัตโนมัติได้อีกด้วย ข้อดีของหน้าต่างแบบนี้คือทำให้ดูเรียบเนียนไปกับผนัง ไม่เสียพื้นที่เปิดหน้าต่าง 

อยากติดหน้าต่างกระจกแวะมาปรึกษาได้ที่ Renn Glass

สำหรับการติดหน้าต่างกระจกนั้นจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบและเลือกวัสดุ เพราะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยรับน้ำหนักของอาคาร และถ้าเป็นไปได้ควรทำไปพร้อมกันขั้นตอนของการเริ่มก่อสร้าง แต่ถ้าคุณอยากจะรีโนเวทบ้าน หรือเพิ่มพื้นที่ใหม่ ๆ ในบ้านด้วยงานกระจกแล้วล่ะก็ ไม่ต้องกังวล ไม่ว่าสถานการณ์ไหนที่ Renn Glass ก็สามารถสร้างให้คุณได้มีกระจกในฝันที่ทั้งสวยงาม และปลอดภัย มั่นใจในคุณภาพได้อย่างแน่นอน

หากใครสนใจก็ติดต่อสอบถามเข้ามาก่อนได้เลยที่ 087-414-2256, 080-232-6498 หรือ กดแอดไลน์

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

หน้าต่างกระจกเหมาะกับพื้นที่แบบไหน

ใครที่มีพื้นที่แคบ ต้องการเพิ่มความรู้สึกโล่ง โปร่งสบาย แนะนำเลยว่ากระจกสามารถเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี โดยไม่ว่าพื้นที่จะเป็น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องทำงาน หรือพื้นที่จุดไหนของบ้าน กระจกก็สามารถอยู่ในการออกแบบของคุณได้เสมอ เพียงแต่ต้องเลือกประเภท ความหนา และคุณภาพของกระจกให้เหมาะกับการใช้งานเท่านั้นเอง

แชร์โพส: