เจาะลึกเรื่องของประตูกระจกบานเลื่อน

สารบัญ

ใครที่อยากได้ความรู้สึกของความโล่งโปร่ง มาเติมเต็มพื้นที่ของประตู และยังอยากประหยัดพื้นที่ในการเปิดปิดไปพร้อมกัน ประตูกระจกบานเลื่อนคือคำตอบที่เหมาะสำหรับคุณมากที่สุดตัวเลือกหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจติดตั้งประตูในรูปแบบนี้มาเก็บข้อมูลไว้ช่วยตัดสินใจกันดีกว่า ว่าพื้นที่ของคุณเหมาะกับการเลือกประตูแบบนี้ไปใช้งานกันหรือไม่

ประเภทของประตูกระจกบานเลื่อน

ถ้าคุณต้องการใช้กระจกเป็นวัสดุหลักเพื่อเพิ่มความโปร่งแสงให้กับพื้นที่ ประตูกระจกบานเลื่อนก็มีหลากหลายแบบให้คุณเลือก โดยแต่ละแบบก็มาพร้อมดีไซน์ และการตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันไป เราลองมาทำความรู้จักกันก่อนตัดสินใจเลือกใช้ดีกว่า

ประตูบานเลื่อนชนิดรางล่าง

สำหรับประตูกระจกประเภทนี้ถือว่าได้รับความนิยม และพบเห็นกันบ่อยมากที่สุด ทำงานด้วยการที่ติดตั้งรางเพื่อให้ลูกล้อเป็นตัวรับน้ำหนัก และสไลด์บานเพื่อเปิดปิด เหมาะที่จะใช้ทั้งเป็นประตูเลื่อนหน้าบ้านและกั้นพื้นที่ภายในบ้าน งบประมาณของประตูแบบนี้ไม่สูงมาก ซ่อนง่าย รับน้ำหนักได้ดี แต่อาจต้องดูแลความสะอาดบนรางให้ดี

ประตูบานเลื่อนแบบแขวน

หลายคนอยากลองเปลี่ยนรูปแบบให้ได้ประตูเลื่อนที่น่าสนใจมากขึ้น จึงลองสลับให้รางไปอยู่ข้างบนแทน แบบนี้จะดูสวยงาม พื้นเรียบเหมือนเดิมเพราะไม่มีราง ทำความสะอาดง่าย แต่อาจต้องทำด้วยช่างมืออาชีพ ไม่อย่างนั้นอาจเจอปัญหาตกรางได้ง่าย ๆ เนื่องจากการรับน้ำหนักที่มากจนเกินไป

ประตูแบบบานเฟี้ยม

ประตูบานเลื่อนกระจกตัวช่วยประหยัดพื้นที่ที่เพิ่มลูกเล่น และการเปิดกว้างให้กับพื้นที่ให้กับคุณได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นประตูกระจกบานเลื่อนพับได้ มาพร้อมกับประตูหลายบานมาประกอบกัน เมื่อเปิดจะทบสลับกัน และเมื่อปิดจะกางออกมาเป็นกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ่ เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการเปิดรับการระบายอากาศ หรือใช้เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในบ้าน

ประตูบานเลื่อนแบบสลับ

ประตูแบบนี้จะเปิดได้ทีละด้าน เป็นประตูกระจกบานเลื่อนขนาดมาตรฐานที่มาพร้อมช่องกว้างประตูไม่เกิน 2-2.4 เมตร นิยมใช้ทำประตูสำหรับระเบียง หรือพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด และยังเหมาะที่จะใช้เพื่อเปิดให้มีอากาศถ่ายเท สำหรับบางบ้านนิยมติดประตูมุ้งลวดเพิ่มเพื่อกันพวกแมลงและฝุ่นได้ดีขึ้นเมื่อเปิดระบายอากาศ โดยอาจเรียกกันอีกอย่างว่าประตูกระจกบานเลื่อน 2 บาน

ประตูบานเลื่อนแบบสาม

ประตูกระจกบานเลื่อนที่มาพร้อมกัน 3 บานประกอบกัน เหมาะกับพื้นที่ช่องประตู 2-4 เมตร บ้านไหนที่มีพื้นที่จำกัด อย่างการเป็นประตูกระจกบานเลื่อนคอนโด และอยากแบ่งพื้นที่ให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น แนะนำเลยว่าประตูประเภทนี้เหมาะกับการใช้งาน

ประตูบานเลื่อนสี่

เหมาะกับใครมีช่องประตูที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อยประมาณ 4-5 เมตร แนะนำเลยว่าประตูกระจกบานเลื่อน 4 บานแบบนี้เหมาะกับคุณ โดยสองบ้านด้านข้างจะเปิดไม่ได้ แต่จะเปิดสองบานตรงกลางได้ ใครที่มีระเบียงใหญ่ อยากรับลม ชมวิว แนะนำว่าประตูแบบนี้ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับพื้นที่ได้มากขึ้น

ประตูบานเลื่อนหก

สำหรับพื้นที่กว้างก็ต้องเพิ่มขนาดของประตูบานเลื่อนตามเพื่อความสมดุล พื้นที่ 4-6 เมตร คือพื้นที่ที่เหมาะกับประตูแบบนี้ ใช้แล้วจะเพิ่มความโล่ง โปร่ง ให้ได้แบบจัดเต็ม แถมยังแฝงความหรูหราเข้าไปได้อีกด้วย เน้นใช้กับงานการตกแต่งรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศที่อยากเปิดรับลม ยิ่งถ้าเป็นบริเวณห้องนั่งเล่น ได้มองผ่านประตูไปเจอวิวบอกเลยว่าช่วยเพิ่มมวลความสุขให้กับการพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

วิธีติดตั้งประตูกระจกบานเลื่อน

โดยหลัก ๆ แล้ววิธีการติดตั้งประตูกระจกบานเลื่อนนั้นควรจะดำเนินการโดยช่างมืออาชีพ ซึ่งมักจะทำงานในพื้นฐานขั้นตอนที่ใกล้เคียงกัน ดังนี้

การเดินร่องสันบานประตูและวงกบ

ขั้นตอนนี้ทำเพื่อติดตั้งกุญแจล็อกและอุปกรณ์รางเลื่อน ทั้งประตูกระจกบานเลื่อนขอบไม้และแบบอื่น ๆ โดยจะต้องเริ่มจากการกำหนดระยะ เดินร่องบานประตู เดินร่องสันบานประตู และเจาะประตูบานเลื่อนให้ตรงจุด กำหนดจุดยึดอุปกรณ์รางเลื่อน จากนั้นเดินร่องใต้ประตูบานเลื่อนเพื่อเป็นร่องรางเลื่อนสำหรับวางชุดบังคับราง กำหนดระยะ และติดตั้งชุดบังคับรางบนล่างให้เข้ากับพื้น

ติดตั้งรางเลื่อนอลูมิเนียมยูกับผนัง

กำหนดระดับด้วยเครื่องมือระดับเลเซอร์หรือระดับน้ำ แน่นอนว่าช่างที่เชี่ยวชาญจะสามารถทำได้อย่างง่ายดาย จากนั้นทำการยึดรางเลื่อนอลูมิเนียมยูกับผนังด้วยฉากรับราง ยิงพุกเพื่อเป็นตัวรับที่ผ่านการตรวจสอบความสามารถในการรับน้ำหนักมาเรียบร้อยแล้ว

แขวนประตู

เริ่มยึดประตูบานเลื่อนกับชุดแขวนล้อรางเลื่อน แล้วแขวนประตูเข้าไป ปรับระดับการเลื่อนให้สมดุล

ติดตั้งวงกบกับเสาเอ็น

วางวงกบแต่ละชิ้นยึดกับเสาเอ็นด้านที่ประตูจะเลื่อนผ่าน และใช้เพื่อรับสันบานประตูเมื่อปิด และรับขอล็อค ยึดวงกบเข้ากับคอนกรีตด้วยพุก

ติดตั้งกุญแจล็อค

ทำการติดตั้งกุญแจล็อคตามตำแหน่งที่ได้กำหนดเอาไว้ตั้งแต่ต้น

ติดตั้งแผ่นบังราง

ส่วนนี้เป็นการเก็บความเรียบร้อยให้กับประตูบานเลื่อน เพื่อไม่ให้เห็นราง

เทคนิคการดูแลรักษาประตูกระจกบานเลื่อน

เรามาเก็บเทคนิคการดูแลรักษาประตูกระจกบานเลื่อนให้ใช้ได้อย่างยาวนาน และทนทานกันดีกว่า บอกเลยว่าเทคนิคการดูแลง่ายกว่าที่คิด ทุกคนสามารถทำได้เองอย่างแน่นอน

ทำความสะอาดให้ถูกวิธี

รางเลื่อนอาจมีสิ่งสกปรกอยู่เยอะ จนหลายคนอยากทำความสะอาดให้หมดจด แต่ห้ามใช้สก็อตไบร์ทหรือของมีคมมาขูดเด็ดขาด เพราะจะทำให้ตัวกระจก เฟรมบานเลื่อน มีร้อยขีดข่วนจะอาจเปิดปิดสะดุดได้ แนะนำใช้ผ้านุ่มเช็ดแทนดีกว่า และยังควรทำความสะอาดกำจัดฝุ่นเสมอ เพราะถ้าสะสมไปนาน ๆ ก้อนฝุ่นอาจทำให้การเปิดปิดฝืดได้

ห้ามใช้สารเคมีรุนแรง

แม้ว่าคราบจะกวนใจก็ไม่ควรใช้สารเคมีที่รุนแรงมาก ๆ มาทำความสะอาดวัสดุที่เป็นอะลูมิเนียม เพราะจะกัดผิว เกิดลายด่าง เป็นสนิม 

ระวังปูน

หากใครมีการซ่อมแซม รีโนเวทบ้าน และต้องฉาบปูนคุณควรระวังไมาให้บานเลื่อนกั้นห้องโดนปูน หรือน้ำของปูน เพราะอาจทำให้ดฟรมของอลูมิเนียมเกิดรอยด่างได้

Renn Glass รับออกแบบติดตั้งประตูกระจกบานเลื่อนให้คุณได้สิ่งที่ดีที่สุด

สำหรับงานอย่างประตูกระจกบานเลื่อนนั้นจำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้การติดตั้งออกมาสมบูรณ์แบบ และทำให้การใช้งานสะดวกสบายมากที่สุด ดังนั้นการเลือกทีมช่างผู้เชี่ยวชาญจาก Renn Glass ช่วยคุณลดความยุ่งยากไปได้ทุกขั้นตอน พร้อมทั้งยังได้วัสดุคุณภาพดี ในราคาที่เป็นมิตร เรามีทีมช่างที่ชำนาญทั้งในเรื่องของการแนะนำไปจนถึงการดูแลหลังการขาย

หากใครสนใจก็ติดต่อสอบถามเข้ามาก่อนได้เลยที่ 087-414-2256, 080-232-6498 หรือ กดแอดไลน์

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

ติดประตูกระจกบานเลื่อน ราคาเท่าไร

โดยปกติแล้วราคาจะคำนวณต่อตารางเมตร ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 บาท/ตารางเมตร แต่ส่วนนี้เป็นเพียงราคาเบื้องต้น ยังมีองค์ประกอบของวัสดุ ค่าแรง และความยากง่ายในการติดตั้งที่ต้องตกลงกันตามหน้างานอีกครั้งหนึ่ง

แชร์โพส: